Ý nghĩa của phong tục dọn nhà đón Tết Nguyên Đán

0

Cứ mỗi khi Tết đến và Xuân về, chúng ta thường thấy các thành viên trong gia đình, bao gồm cô, chú, ông, bà,... hào hứng lau dọn, trang hoàng nhà cửa để chào đón năm mới. Điều này đã trở thành một truyền thống trong mỗi gia đình Việt. Dù đối với những người trung niên, việc dọn dẹp nhà cửa đã trở thành thói quen, nhưng với người trẻ thì sao? Có thể vì họ luôn tập trung vào công việc kiếm tiền và không có nhiều thời gian, hoặc do sống xa quê nên nhiều người đã dần quên đi công việc ý nghĩa này.

Ý nghĩa của dọn nhà đón Tết

Việc dọn dẹp nhà cửa trước ngày Tết không chỉ là để làm sạch, mà nó còn mang nhiều ý nghĩa nhân văn khác nhau. Dưới đây là một số ý nghĩa đó:

Sắp xếp những "bừa bộn" của năm cũ để đón năm mới 

Sau một năm với nhiều lo toan và phiền muộn, thời gian từ Tết đến Xuân chính là cơ hội để mọi người sắp xếp lại mọi thứ. Đương nhiên, niềm vui của Tết sẽ không trọn vẹn nếu nhà cửa vẫn còn "bừa bộn" hoặc có mùi ẩm mốc khó chịu. Do đó, việc quét dọn nhà cửa sạch sẽ, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, loại bỏ mùi hôi và ẩm mốc là cần thiết. Như câu ngạn ngữ "tề gia, trị quốc, bình thiên hạ" đã cho thấy, việc "tề gia" là quan trọng nhất. Để có một năm mới "vạn sự như ý", trước hết nhà cửa phải tinh tươm, gọn gàng và sạch sẽ.

Xóa bỏ những lo âu và phiền não của năm cũ

Vật chất và tinh thần là những "bằng chứng" rõ ràng nhất phản ánh tình hình thực tế của gia đình. Các vật dụng trong nhà không chỉ đơn thuần là công cụ hằng ngày, mà chúng còn là những "đồng minh đắc lực" góp phần tạo nên hạnh phúc trong gia đình.

Thông thường, các vật dụng trong nhà mang theo những kỷ niệm vui buồn. Do đó, việc dọn dẹp nhà cửa và lau chùi các vật dụng cũ cũng là cách để chúng ta gợi lại những kỷ niệm đó. Khi mọi thứ trở nên sạch sẽ, chúng ta cũng loại bỏ những phiền não và những điều không may trong năm cũ, giúp tinh thần được an lành và vui vẻ. 

Xem thêm: Gợi ý cách vệ sinh nhà cửa nhanh chóng

Chào đón phúc lộc 

Chào đón phúc và lộc cũng tràn đầy ý nghĩa theo văn hóa của người Việt. Thần Tài sẽ mang đến may mắn và phúc lộc cho những ngôi nhà được trang hoàng gọn gàng và sạch sẽ, tạo ra một không gian hạnh phúc trong những ngày đầu năm. Trang hoàng nhà cửa không chỉ có ý nghĩa tín ngưỡng, mà còn làm cho chúng ta tự tin khi mời bạn bè và người thân đến nhà trong không gian ấm cúng và lịch sự. 

Gắn kết yêu thương 

Ngoài ra, việc dọn dẹp nhà cửa cũng gắn kết tình yêu thương gia đình. Trong suốt một năm, gia đình hiếm khi có thời gian để sum họp đầy đủ. Tuy nhiên, Tết là khoảng thời gian dài nhất trong năm để mọi người nghỉ ngơi và cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, chia sẻ những niềm vui và buồn trong năm cũ, từ đó tạo sự gắn kết và tình yêu thương sau thời gian dài xa cách.

Món quà tri ân

Trong suốt một năm dài, từ việc vệ sinh nhà cửa cho đến việc chuẩn bị những bữa ăn hàng ngày, phần lớn công việc này đều do những người phụ nữ trong gia đình thực hiện. Trong cuộc sống hàng ngày và đặc biệt là trong dịp Tết, khối lượng công việc của họ tăng lên đáng kể, nhưng đôi khi chúng ta quên đến sự cống hiến âm thầm của họ. Vì vậy, việc chung tay dọn dẹp nhà cửa cũng là một cách để tri ân và tặng quà ý nghĩa cho những người mẹ, người vợ, người chị và những người phụ nữ khác trong gia đình. Ngoài ra, sau những tháng ngày xa quê, không thể quên việc mua những món quà để gửi tặng người thân khi trở về quê hương. Bên cạnh những giỏ quà Tết truyền thống và trang phục, việc tặng cho người thân những sản phẩm từ thiên nhiên Resparkle cũng sẽ mang ý nghĩa đặc biệt. Đó là những sản phẩm hàng ngày được làm từ 100% thành phần hữu cơ tự nhiên, thể hiện sự quan tâm và chăm sóc đến sức khỏe của người thân trong gia đình, kể cả trong công việc nội trợ.

Lời kết

Chắc hẳn từ bây giờ, nhiều bạn trẻ đã bắt đầu lên kế hoạch cho những chuyến dã ngoại hoặc du lịch xa trong những ngày nghỉ Tết. Tuy nhiên, không có niềm vui nào sánh bằng việc được cùng người thân lau chùi nhà cửa, quây quần bên gia đình, nấu bánh chưng trên bếp lửa hồng, và tự tay sắp xếp mâm ngũ quả cúng ông bà. Chúng ta có thể thỏa sức du lịch trong những ngày nghỉ Lễ khác trong năm, nhưng vào ngày Tết... hãy dành thời gian đó cho gia đình của bạn. Dịch vụ dọn nhà đón Tết của Vệ Sinh Công Nghiệp chắc chắn sẽ mang lại không gian sạch sẽ và thoải mái, hay liên hệ ngay với chúng tôi nhé!


Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Đăng nhận xét (0)

#buttons=(OK nha!) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Xem thêm
Accept !
Lên